PNJ báo lãi 200 tỷ đồng quý III/2020 nhờ tiết giảm chi phí

9 tháng trước 9563

Theo đó, trừ đi giá vốn hàng bán đi ngang, PNJ thu về 734 tỷ đồng lãi gộp trong quý III/2020, biên lãi gộp duy trì ở mức 19%.

PNJ có chi phí tài chính tăng 40% so với cùng kỳ, lên 43 tỷ đồng; trong khi đó chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp xấp xỉ quý III/2019, lần lượt đạt 319 tỷ đồng và 113 tỷ đồng.

Kết quả PNJ báo lãi sau thuế quý III đạt 202 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) giảm nhẹ từ 934 đồng xuống 897 đồng.

Theo PNJ, biến động của giá vàng miếng những tháng qua đã tác động đến doanh số của mặt hàng này với xu hướng tăng 19% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lãi gộp của vàng miếng lại thấp hơn nhiều so với vàng trang sức nên việc tăng trưởng nói trên không giúp lợi nhuận gộp của PNJ cải thiện, mà còn kéo chỉ số này giảm đến 3%.

PNJ báo lãi 200 tỷ đồng quý III/2020 nhờ tiết giảm chi phí - Ảnh 1.

Tiết giảm chi phí, PNJ báo lãi sau thuế 202 tỷ đồng trong quý III

Mặt khác, PNJ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh tất cả các cửa hàng ở Đà Nẵng trong tháng 8 trước làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19, khiến doanh thu kênh bán lẻ gặp khó.

Bước sang tháng 9 PNJ đã tăng tốc mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đạt mức tăng trưởng doanh thu kênh bán lẻ 18%, qua đó kéo tăng trưởng quý III lên 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động tiết giảm các khoản chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng giúp lãi sau thuế quý III không giảm sâu, chỉ thấp hơn cùng kỳ năm trước 6 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng năm 2002, PNJ đạt 11.668 tỷ đồng doanh thu và 642 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đi ngang về doanh thu nhưng giảm 20% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Được biết năm 2020 công ty đặt kế hoạch kinh doanh là 14.845 tỷ đồng doanh thu và 832 tỷ đồng lợi nhuận.

Như vậy sau 9 tháng, PNJ đã hoàn thành lần lượt 78% và 77% mục tiêu kinh doanh cả năm.

Đại diện PNJ cho biết, trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều chiến thuật để gia tăng khách hàng mới, linh hoạt áp dụng nhiều chương trình khác nhau, may đo cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Con số tăng trưởng bán lẻ cho thấy hiệu quả từ những chương trình này, trong khi đó, mảng bán sỉ chưa có dấu hiệu sáng hơn do thị trường co hẹp, sức mua tại các cửa hàng truyền thống giảm sút. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội để PNJ tái cấu trúc lại cơ cấu sản phẩm, cũng như dây chuyền sản xuất hàng sỉ.

Đồng thời, PNJ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc nhằm tối ưu hóa hàng tồn kho, tiết giảm chi phí sản xuất, quản lý để gia tăng biên lợi nhuận, góp phần duy trì tăng trưởng.

Qua 2 đợt sóng Covid -19, trong khi nhiều đơn vị phải co cụm, giảm qui mô, cắt giảm nhân sự, PNJ vẫn liên tục gia tăng độ phủ sóng của mạng lưới bán lẻ và đảm bảo việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn lực ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

PNJ báo lãi 200 tỷ đồng quý III/2020 nhờ tiết giảm chi phí - Ảnh 3.

Sau 9 tháng, PNJ đã hoàn thành lần lượt 78% và 77% mục tiêu kinh doanh cả năm

Tính tại ngày 30/9/2020, tổng tài sản của PNJ đạt trên 8.090 tỷ đồng, giảm 15% so với đầu năm. Sự chênh lệch này phần lớn đến từ hàng tồn kho, giảm còn 6.325 tỷ đồng cuối kỳ.

Về nguồn vốn, PNJ giảm mạnh khối nợ vay xuống còn 3.187 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 20%. Trong đó, khoản phải trả người bán ngắn hạn giảm 80%, đạt 144 tỷ đồng; vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn giảm 13,6%, đạt 2.256 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu tăng lên 4.903 tỷ đồng, tương ứng 7% do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối phát sinh thêm 270 tỷ đồng. Hệ số vay nợ/vốn chủ sở hữu đạt 0,65.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/10, cổ phiếu PNJ được giao dịch trong vùng 68.200 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh bình quân 10 phiên gần đây là 800.000 đơn vị/phiên.